“เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2558 เกษตรอินทรีย์หลากหลายถวาย 60พรรษา สมเด็จพระเทพรัตน์”

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เตรียมจัดงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2558 เกษตรอินทรีย์หลากหลายถวาย 60พรรษา สมเด็จพระเทพรัตน์” ระหว่างวันที่ 18-27 ธันวาคมนี้ (10.00-21.00 น.) ที่พระตำหนักวังสวนกุหลาบ

รศ.ดร.นพ.พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เผยว่า “…สำหรับการจัดงานในปีนี้ ยังคงเน้นการทำการเกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นให้เห็นถึงเกษตรอินทรีย์ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำที่ส่งผลให้เกิดความยั่งยืนทางอาชีพและรายได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจสามารถนำองค์ความรู้ที่นำมาเผยแพร่ไปปฏิบัติต่อหรือปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่ได้ รวมถึงความรู้ทางเทคโนโลยีการเกษตรใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ที่สำคัญงานนี้ยังเป็นการเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของสมาชิกที่มูลนิธิเข้าไปส่งเสริมอาชีพ เป็นการสร้างรายได้ให้ผู้ประสบภัยอีกทางหนึ่ง รวมถึงช่วงระยะเวลาการจัดงานยังเป็นช่วงปลายปี จึงเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้มาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้าภายในงานเพื่อนำไปใช้เองหรือมอบเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่อีกด้วย”

ในปีนี้ยังคงมีผลิตภัณฑ์หลากหลายเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าขายดีอย่าง ตับบดฝีพระหัตถ์ 3 สูตร ได้แก่ ตับบดเสวยสูตรธรรมดา สูตรมาซาล่า สูตรฮาลาล และไส้กรอกเห็ดเสวย ตลอดระยะดำเนินการของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากฯ ได้มุ่งเน้นในการสร้างความยั่งยืนให้แก่ผู้ประสบภัย การอยู่ร่วมกันกับโดยไม่เบียดเบียนธรรมชาติเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างความยั่งยืน จะเห็นได้จากกิจกรรมต่างๆ ที่มูลนิธิได้สนับสนุนผ่านกระบวนการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้ปีนี้ร้านเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) จึงได้นำแนวความคิดของมูลนิธิถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวผลิตภัณฑ์ โดยมีชื่อคอลเลคชั่นว่า Nature selections โดยผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในคอลเลคชั่นนี้จะเป็นลวดลายของต้นไม้เพื่อสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ อาทิ ผ้ารองจาน สมุดโน้ต หมวก เสื้อ และนอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่คือ น้ำมันเหลือง น้ำมันเขียว ยาหม่อง และตะไคร้หอมกันยุง ที่คัดสรรวัตถุดิบจากสมุนไพรธรรมชาติมากกว่า 20 ชนิด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่ดีราคาเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ อาทิ ขนมปังไส้ต่างๆ ซีเรียลคุกกี้ ฯลฯ โดยส่วนผสมหลักมาจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ และธัญพืชชนิดต่างๆ เป็นต้น ภายในร้านจะพบกับของขวัญชุดพิเศษที่ได้ทำขึ้นเฉพาะในงาน โดยมีงานฝีพระหัตถ์ Decoupage และกระเช้าของขวัญขนาดต่างๆ

ไฮไลท์ของปีนี้อยู่ที่ “ถนนข้าว นา ปลา ผัก อินทรีย์ วิถีออนไลน์” เพื่อจัดแสดงให้เห็นว่าการทำเกษตรอินทรีย์ และการเกษตรไม่จำเป็นจะต้องวางขายในตลาดปกติ แต่สามารถใช้ช่องทางการตลาดใหม่ๆ อย่างการขายออนไลน์ผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ผู้ซื้อผู้ขายทำการซื้อขายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว “ตลาดเปี่ยมสุข” ที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกทุกประเภท รวมถึงโซนเด่นที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานทุกปี ได้แก่ ตลาดอิ่มสุขออร์แกนิกส์ “ตลาดน้ำในวังฯ ” ที่ได้คัดเลือกของดีของเด่นจากตลาดน้ำชื่อดังใกล้กรุงมารวมไว้ในที่เดียว (อ่านต่อได้ที่ : http://www.ryt9.com/s/bmnd/2316560)

ทั้งนี้ในส่วนของร้านภูฟ้า ได้นำสินค้าจากภูมิปัญญาชาวบ้าน พร้อมด้วยชุดสินค้าสุดพิเศษจากภาพวาดฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกอบด้วย เสื้อยืดคอโปโลทั้งหมดมี 9 สี ได้แก่ สีขาวหนุมาน สีเหลืองสุรกานต์ สีชมพูเข้มนิลขัน สีชมพูอ่อนโกมุท สีเขียวพาลี สีส้มสุรเสน สีฟ้าพญาวารินทร์ สีกรมท่านิลพากร สีเมฆไวยบุตร และเสื้อยืดคอกลม จำนวน 6 สี ได้แก่ สีขาวมัจฉานุ สีเหลืองกุมิตัน สีม่วงมายูร สีเขียวองคต สีฟ้านิลราช และสีหมึกไชยามพวาน นอกจากนี้ยังมีเสื้อทรงผู้หญิง ลายกล้วยสีสันสดใส ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่ลูกค้าจะเลือกซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ได้ อาทิ บัตรอวยพร ปีใหม่ ผ้าพันคอ ชุดกระติกน้ำ ผ้าขนหนู สมุดบันทึก สมุดฉีก กระเป๋าที่แปรรูปจากผ้าปกากะญอ แฟลชไดรฟ์ ปากกา ฯลฯ ออกวางจำหน่าย เพื่อต้อนรับปีวอก 2559 ที่จะมาถึงนี้